วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วันจันทร์, พฤศจิกายน 9, 2009

เครือข่ายที่แบ่งตามความเป็นเจ้าของ เช่น Internet,Intranet,Extranet
อินเทอร์เน็ต(Internet)เป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด ที่เชื่อมโยงเครือข่ายย่อยและระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกโดยเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงเกิดจากการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์จำนวนมากมายในโลกเข้าด้วยกัน เช่นเครือข่ายแลน เครือข่ายของเครื่องมินิหรือเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ใช้ที่อยู่บนเครือข่ายหนึ่ง เรียกใช้ข้อมูลที่อยู่บนอีกเครือข่ายหนึ่งได้ หรือแลกเปลี่ยนข่าวสารกับผู้ใช้ ที่อยู่ในเครือข่ายนั้นๆที่อยู่ห่างไกลได้แต่ละเครือข่ายจะต้องมีเครื่องแม่ข่าย(Server) หรือโฮสต์(Host) คือคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารกับผู้ใช้บริการ
อินทราเน็ต(Intranet)เป็นระบบเครือข่ายที่ใช้กันเป็นการภายในของแต่ละบริษัทหรือองค์กรเท่านั้น อินทราเน็ตอาจจะมีขอบเขตกว้างกว่ามาก หรือเป็นเพียงระบบเครือข่ายขนาดเล็กก็ได้ข้อสำคัญที่ทำให้อินทราเน็ตต่างจากอินเทอร์เน็ตคือ กลุ่มผู้ใช้เครือข่ายอินทราเน็ตมักจะเป็นคนภายในบริษัทหรือกลุ่มคนที่จำกัด มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่กันคนนอกเข้ามาในระบบ ส่วนระบบอินเทอร์เน็ตไม่จำกัดกลุ่มคนที่ใช้งาน ขอเพียงให้มีเงินจ่ายค่าบริการรายเดือนหรือมีช่องทางต่อเข้ามาก็สามารถใช้งานได้ทั้งนั้น
เอ็กซ์ทราเน็ต(Extranet)เป็นระบบเครือข่ายอินทราเน็ต 2 ระบบที่มีการส่งข้อมูลหรือติดต่อกันผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเช่น บริษัทหนึ่งมี 2 สาขา คือที่กรุงเทพและขอนแก่น ซึ่งระบบเครือข่ายนี้ต้องอาศัยระบบเอ็กซ์ทราเน็ต เพื่อเชื่อมทั้ง 2 สาขาให้สามารถติดต่อขอข้อมูลกันได้เหมือนอยู่ในเครือข่ายเดียวกันความแตกต่างระหว่าง Internet, Intranet และ Extranetพิจารณาที่การใช้งานโดยใช้ผู้ใช้งานเป็นตัวเปรียบเทียบ*Internet เปิดโอกาสให้ใครๆ ก็ได้เข้ามาใช้งาน*Intranet เปิดโอกาสให้เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เช่น เฉพาะพนักงานในบริษัท*Extranet เปิดโอกาสให้พนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้นใช้งานได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น